Trứng gà ấp bị sát vỏ, tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục

Trứng gà khi ấp đôi khi vẫn bị sát vỏ. Khi trứng gà ấp bị sát vỏ, gà con có hiện tượng bị dính vào vào vỏ và không đạp được vỏ trứng ra. Nếu gà bị sát vỏ, gà con không đạp được vỏ trứng để ra ngoài sẽ bị chết ngạt trong trứng. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này như thế nào, hãy cùng Mactech tìm hiểu ngay sau đây.

Trứng gà ấp bị sát vỏ, tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục

Trứng gà ấp bị sát vỏ là gì

Trứng gà khi ấp đến ngày nở gà con sẽ mổ vỏ sau đó đạp vỏ để ra ngoài. Có một số trường hợp, gà con sau khi mổ vỏ lông bị dính chặt vào vỏ trứng ở bên trong dẫn đến việc không cử động được để đạp được vỏ ra và bị chết ngạt trong trứng. Trường hợp này thường được mọi người gọi là trứng bị sát vỏ. 

Nguyên nhân trứng gà ấp bị sát vỏ

Nguyên nhân được nhiều người cho rằng trứng gà bị sát vỏ khi đang nở là thiếu ẩm. Theo nhiều người ấp gà giải thích, do độ ẩm bên trong trứng thấp nên khi gà mổ vỏ không khí trong buồng ấp nóng sẽ làm nước bên trong trứng bay hơi nhanh thoát ra ở vị trí gà mổ vỏ. Nếu trước khi gà đạp được vỏ trứng ra mà nước bên trong bị khô sẽ khiến lông của gà con dính vào với vỏ trứng gây nên hiện tượng sát vỏ.

Theo Mactech đánh giá, nguyên nhân sát vỏ chính xác phải do 2 nguyên nhân. Thứ nhất là do độ ẩm như trong mọi người vẫn nghĩ và thứ hai là do nhiệt độ ấp không đảm bảo. Vấn đề do nhiệt độ ấp không đảm bảo có thể giải thích như sau:

  • Nếu nhiệt độ ấp khi trứng mổ vỏ quá nóng sẽ dẫn đến việc nước trong trứng bị bay hơi nhanh hơn. Nếu gà con khỏe thì có thể đạp được vỏ trứng trước khi bị sát vỏ. Nếu gà con yếu thì trước khi đạp được vỏ trứng ra đã bị dính bên trong và gần như không thể tự đạp vỏ ra được. Các bạn chú ý, nhiệt độ "quá nóng" mà Mactech vừa đề cập là vẫn ở trong mức cho phép khoảng 37,5 độ C, còn nếu quá nóng như các bạn nghĩ là lên đến 38 hay 39 độ C thì khi đó trứng thường sẽ bị sùi nước vàng và nói vui là gà bị luộc bên trong.
  • Nếu nhiệt độ ấp khi trứng mổ vỏ quá thấp (quá mát) sẽ khiến gà con có phản xạ co chân lại nên khó đạp vỏ để ra ngoài. Thời gian từ khi mổ vỏ đến khi nở hoàn toàn mà quá lâu sẽ khiến chất nhầy bên trong trứng khô dần lại dẫn dến sát vỏ.

Như vậy, có thể nói rằng việc trứng gà ấp bị sát vỏ là do cả yếu tố về độ ẩm cũng như nhiệt độ ấp. Nhiều người đánh giá yếu tố độ ẩm ảnh hưởng chính đến việc sát vỏ nhưng Mactech lại cho rằng yếu tố nhiệt độ mới là nguyên nhân chính khiến trứng bị sát vỏ.

Trứng gà ấp bị sát vỏ, tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục

Cách khắc phục tình trạng trứng gà ấp bị sát vỏ

Khi ấp trứng, để tránh tình trạng trứng gà ấp bị sát vỏ thường người ấp sẽ tăng độ ẩm lên cao hơn trong giai đoạn trứng sắp nở để đảm bảo trứng không bị thiếu ẩm. Để tăng độ ẩm, ngoài việc điều chỉnh thông số độ ẩm của máy ấp trứng hoặc cho thêm khay nước vào bên trong thì nhiều người còn mang trứng ra nhúng nước. Việc nhúng nước thường chỉ thực hiện khi trứng sắp nở, nước phải là nước ấm và sau khi nhúng để trứng tự khô chứ không được lau khô. Cách làm này được nhiều người áp dụng và cho kết quả rất tốt, trứng ít khi bị sát vỏ.

Như vậy, có thể thấy rằng việc trứng gà ấp bị sát vỏ do hai nguyên nhân chính là thiếu ẩm và nhiệt độ cao hoặc thấp quá. Để khắc phục tình trạng này tốt nhất là đảm bảo nhiệt độ ổn định trong quá trình trứng nở và tăng độ ẩm trong buồng ấp khi trứng nở để hạn chế tình trạng bị sát vỏ.


Bình luận cho bài viết này:

Bạn đang xem bài viết: Trứng gà ấp bị sát vỏ, tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục

logo mactech
Trụ sở Mactech Việt Nam
  • Địa chỉ: Số 42, ngõ 193 Định Công Hạ, Hoàng Mai, Hà Nội
  • Hotline: 0987.103.963
  • Email: mactechvietnam@gmail.com
Chi nhánh TP HCM
  • Chi nhánh 1 TP HCM: 224/13/1 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP HCM
  • SĐT: 0989.003.996

  • Chi nhánh 2 TP HCM: C68/2 Đường số 2, Ấp Mỹ Hòa, Xuân Thới Đông, Hooc Môn, TP HCM
  • SĐT: 0986.890.832