Cách ấp trứng cút thủ công đơn giản, dễ làm tỉ lệ nở cao

Chào các bạn, trong bài viết ngày hôm nay, Mactech sẽ tiếp tục giới thiệu với các bạn về cách ấp trứng cút thủ công. Có hai cách ấp đó là cho chim cút ấp trứng tự nhiên và ấp trứng cút bằng bóng đèn.  Chi tiết về hai cách ấp này cũng như những ưu nhược điểm của từng cách chúng ta sẽ cùng Mactech tìm hiểu ngay sau đây.
Cách ấp trứng cút thủ công đơn giản

Cách ấp trứng cút thủ công bằng phương pháp tự nhiên

Ấp trứng cút thủ công bằng phương pháp tự nhiên tức là cho chim cút tự ấp. Cách này khá đơn giản và dễ thực hiện, các bạn chỉ cần làm ổ ấp cho chim cút để chim cút tự ấp là được. Chi tiết bạn có thể tham khảo ở các bài viết khác của Mactech, về cơ bản thì các bạn có thể làm như sau:
  • Chuẩn bị chuồng ấp: chuồng ấp phải là nơi thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Nếu chuồng ấp quá nóng hoặc quá lạnh sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến việc chim cút ấp trứng. Đặc biệt chú ý các biện pháp chống nóng và chống lạnh cho chim cút khi ấp trứng. Ổ ấp cần lót rơm hoặc phoi bào, kích thước của ổ ấp khoảng 25 - 30 cm thiết kế dạng lòng chảo.
  • Số lượng trứng cút cho mỗi ổ ấp: mỗi ổ ấp chỉ nên cho ấp khoảng 15 - 18 trứng chứ không nên cho nhiều.
  • Soi trứng: cho gà ấp tới ngày thứ 5 - 7 các bạn cần soi trứng để loại ra các trứng bị hỏng phôi các trứng bị nứt, dập vỏ. 
  • Thời gian ấp: thông thường thời gian gà ấp trứng 17 ngày sẽ nở. Nếu trứng tới ngày 20 chưa nở thường là trứng đó đã hỏng.
Cách ấp trứng cút thủ công tự nhiên này có ưu điểm là chi phí rẻ, dễ thực hiện. Nhược điểm của cách ấp này là tỉ lệ nở thường chỉ ở mức 70 - 80% và cần có chim mái ấp. Nếu bạn vừa muốn ấp trứng vừa muốn chim cút đẻ nhiều trứng thì cách này hiệu quả kinh tế không cao. Một nhược điểm khác của phương pháp này đó là thường cho chim cút ấp sẽ bị ảnh hưởng bởi thời tiết nên các hộ chăn nuôi sẽ không cho chim cút ấp vào mùa hè và mùa đông mà chỉ cho ấp vào mùa xuân hoặc mùa thu khi thời tiết thuận lợi.
Cách ấp trứng cút thủ công đơn giản

Cách ấp trứng cút thủ công bằng bóng đèn

Cách ấp trứng bằng bóng đèn có thể nói là cách sử dụng máy ấp trứng tự chế để ấp trứng. Cách tạo máy ấp trứng cút bằng bóng đèn cũng không khó. Bạn chỉ cần một thùng xốp, một bóng đèn và một quạt thổi là có thể làm được một máy ấp trứng chim cút đơn giản. Sau khi đã làm được một máy ấp trứng đơn giản, các bạn chỉ cần cho trứng vào để ấp là được. Khi ấp bằng cách này bạn cần chú ý một số điểm sau:
  • Đặt nhiệt kế bên trong thùng xốp và thường xuyên kiểm tra nhiệt độ trong máy. Nếu máy có hiện tượng bất thường về nhiệt độ cần chú ý điều chỉnh lại ngay.
  • Đảo trứng 3 - 4 lần mỗi ngày để phôi trứng phát triển được bình thường.
  • Soi trứng vào ngày thứ 7 để loại các trứng bị hỏng, trứng không có trống, trứng bị nứt dập vỏ. Có thể soi trứng vào các ngày khác để kiểm tra tình trạng phát triển của trứng.
  • Khay nước bên trong máy dùng để tạo ẩm, chú ý tiếp thêm nước nếu khay bị hết nước và không để khay bị cạn khô nước.
Cách ấp trứng cút thủ công bằng bóng đèn này có ưu điểm là ấp được số lượng lớn trứng mà không cần chim mái ấp. Việc ấp trứng như vậy vừa có thể chủ động nguồn con giống mà vẫn đảm bảo được sản lượng trứng của đàn chim. Nhược điểm của cách ấp này đó là vẫn cần đảo trứng và nếu nhiệt độ không chuẩn thì sẽ ảnh hưởng nhiều tới tỉ lệ nở của trứng.
Cách ấp trứng cút thủ công đơn giản
Như vậy, với hai cách ấp trứng cút thủ công đơn giản các bạn có thể chọn cho mình một cách ấp phù hợp. Nếu bạn dùng cách ấp trứng cút bằng bóng đèn thì lời khuyên là bạn nên mua một máy ấp trứng sẽ tốt hơn vì máy ấp trứng được thiết kế tự động quy trình ấp tối đa cho tỉ lệ nở rất cao.

Bình luận cho bài viết này:

Bạn đang xem bài viết: Cách ấp trứng cút thủ công đơn giản, dễ làm tỉ lệ nở cao

logo mactech
Trụ sở Mactech Việt Nam
  • Địa chỉ: Số 42, ngõ 193 Định Công Hạ, Hoàng Mai, Hà Nội
  • Hotline: 0987.103.963
  • Email: mactechvietnam@gmail.com
Chi nhánh TP HCM
  • Chi nhánh 1 TP HCM: 224/13/1 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP HCM
  • SĐT: 0989.003.996

  • Chi nhánh 2 TP HCM: C68/2 Đường số 2, Ấp Mỹ Hòa, Xuân Thới Đông, Hooc Môn, TP HCM
  • SĐT: 0986.890.832