Cách cho gà ấp trứng vào mùa hè hiệu quả nhất

Gà ấp trứng thường không tuân theo thời gian cố định. Khi gà đã đủ tuổi sinh sản thì gà sẽ bắt đầu đẻ trứng. Sau khi đẻ hết một lứa trứng gà sẽ bắt đầu ấp trứng, sau khi trứng nở sẽ nuôi con. Hết thời kỳ gà nuôi con thì gà lại tiếp tục đẻ lứa tiếp theo và lại bắt đầu vòng lặp như trước. Nếu gà để hết một chu kỳ trứng và ấp trứng vào mùa xuân hoặc mùa thu là tốt nhất vì khi đó thời tiết mát mẻ, nuôi gà sẽ ít bệnh tật. Nhưng nếu gà đẻ trứng vào mùa hè thì sao? Mùa hè rất nóng và gà ấp trứng sẽ không hiệu quả, trứng hỏng nhiều, gà nuôi chậm lớn. Do đó, nhiều bạn thắc mắc về cách cho gà ấp trứng vào mùa hè hiệu quả nhất như thế nào. Câu trả lời chính là hãy làm mát cho chuồng gà. Còn về việc làm mát như thế nào thì cũng tùy điều kiện của từng hộ chăn nuôi mới có phương án tối ưu nhất.
Cách cho gà ấp trứng vào mùa hè hiệu quả nhất

Cách cho gà ấp trứng vào mùa hè hiệu quả nhất

Như vừa giải thích ở trên, nguyên nhân mà nhiều bạn muốn hỏi cách cho gà ấp trứng vào mùa hè hiệu quả nhất đó chính là vì mùa hè gà ấp trứng không cho hiệu quả tốt, trứng thường bị hỏng nhiều, tỉ lệ nở thấp, con non nở ra yếu, khó nuôi. Và để gà ấp trứng hiệu quả trong mùa hè thì các duy nhất là các bạn hãy làm mát cho khu vực chuồng gà. Tùy vào điều kiện thực tế chăn nuôi của từng gia đình mà sẽ có những cách làm mát chuồng trại khác nhau. Mactech xin đưa ra vài gợi ý cho các bạn về cách làm mát chuồng trại đơn giản mà hiệu quả như sau:

1. Làm mát bằng cách che chắn chuồng nuôi

Che chắn chuồng nuôi là cách làm mát có thể áp dụng được với đại đa số trường hợp. Việc che chắn có thể dùng nhiều cách từ dùng bạt, dùng rèm che hay thậm chí là lợp thêm một lớp mái che cho chuồng gà mát hơn. Nói chung là tùy vào điều kiện kinh tế mà các bạn có thể chọn các phương án che chắn cho phù hợp và tiết kiệm. Nếu bạn nuôi gà lâu dài và đã có chuồng kiên cố thì nên chọn các phương án che chắn có thể sử dụng lâu dài như lợp mái che bằng tôn mát để giúp chuồng gà ấp không bị quá nóng trong những ngày hè.

2. Làm mát tự nhiên

Nói là làm mát tự nhiên nhưng vẫn cần người nuôi gà có quy hoạch từ đầu. Việc làm mát tự nhiên các bạn cần chọn hướng chuồng theo hướng tránh được gió mùa Đông Bắc vào mùa đông lại tránh được cả gió Tây và mùa hè. Tốt nhất nên chọn hướng chuồng là hướng đông nam sẽ mát mẻ nhất.Bên cạnh đó, các bạn có thể chọn nơi làm chuồng gà ấp ở vị trí mát mẻ có bóng râm từ các nhà xung quanh hoặc có bóng râm từ các cây cối gần đó. Nếu không có cây cối che chắn bạn cũng có thể trồng các cây có bóng mát để tạo bóng mát giúp chuồng bớt nóng.
Cách cho gà ấp trứng vào mùa hè hiệu quả nhất
Cách cho gà ấp trứng vào mùa hè hiệu quả nhất

3. Dùng hệ thống làm mát bằng nước

Dùng hệ thống làm mát bằng nước là phương án cũng được một số hộ chăn nuôi áp dụng. Cách này thực ra chỉ mất chi phí đầu tư ban đầu và dùng khá hiệu quả trong cả mùa hè. Hệ thống làm mát này còn được gọi là hệ thống phun sương sử dụng nguồn nước mát phun ra thành các hạt nước nhỏ giúp làm mát khu vực chuồng trại. Theo đánh giá và đo đạc thực tế thì việc sử dụng hệ thống phun sương có thể giúp chuồng trại mát hơn tương đối nhiều trong những lúc nắng nóng cao điểm. 
Với 3 cách làm mát trên, bạn có thể áp dụng 1 hoặc 2 cách hoặc áp dụng cả 3 cách để giúp chuồng trại mát hơn vào mùa hè. Khi chuồng trại mát hơn thì chắc chắn hiệu quả khi cho gà ấp trứng sẽ tốt hơn rất nhiều. Ngoài việc sử dụng 3 cách trên, bạn cũng có thể cân nhắc dùng máy ấp trứng gà thay vì cho gà tự ấp. Dùng máy ấp trứng có lợi thế là tỉ lệ nở rất ổn định và việc chống nóng cho máy ấp trứng vào mùa hè cũng đơn giản hơn nhiều so với chống nóng cho chuồng trại.

Bình luận cho bài viết này:

Bạn đang xem bài viết: Cách cho gà ấp trứng vào mùa hè hiệu quả nhất

logo mactech
Trụ sở Mactech Việt Nam
  • Địa chỉ: Số 42, ngõ 193 Định Công Hạ, Hoàng Mai, Hà Nội
  • Hotline: 0987.103.963
  • Email: mactechvietnam@gmail.com
Chi nhánh TP HCM
  • Chi nhánh 1 TP HCM: 224/13/1 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP HCM
  • SĐT: 0989.003.996

  • Chi nhánh 2 TP HCM: C68/2 Đường số 2, Ấp Mỹ Hòa, Xuân Thới Đông, Hooc Môn, TP HCM
  • SĐT: 0986.890.832