Cách ấp trứng gà bằng đèn dầu, nguyên lý và cách thực hiện

Nhiều bạn thắc mắc về cách ấp trứng gà không cần máy, Mactech cũng đã nêu cho các bạn một số cách ấp trứng gà mà không cần máy như ấp trứng gà tự nhiên, ấp trứng gà bằng thùng xốp, ấp trứng gà bằng bóng đèn, ấp trứng bà bằng đèn dầu hay ấp trứng gà bằng trấu. Trong bài viết này, Mactech Việt Nam sẽ giới thiệu cụ thể hơn về cách ấp trứng gà bằng đèn dầu để các bạn hiểu rõ hơn về cách ấp này.
Cách ấp trứng gà bằng đèn dầu

Nguyên lý cách ấp trứng gà bằng đèn dầu

Nguyên lý ấp trứng gà bằng đèn dầu là tạo một buồng ấp sau đó đặt đèn dầu vào bên trong, tận dụng nhiệt lượng mà đèn dầu tỏa ra sẽ giúp phôi trứng phát triển. Để đảm bảo nhiệt độ trong buồng ấp ổn định mà vẫn có không khí lưu thông, buồng ấp cần được thiết kế có chỗ thông gió và lưu ý là không để lửa của đèn dầu cháy quá to sẽ có khói đen không tốt cho sự trao đổi chất của trứng.

Cách ấp trứng gà bằng đèn dầu

Để ấp trứng gà bằng đèn dầu, các bạn cần xây một buồng ấp có lỗ thoát khí ở trên và dưới để không khí có thể lưu thông. Trong buồng ấp chúng ta sẽ phân ra là hai tầng cách nhau bởi một miếng tôn hoặc một miếng sắt. Tầng dưới đặt đèn dầu và tầng trên đặt trứng. 
Tầng bên dưới chúng ta đặt các đèn dầu sao cho cách mặt của miếng tôn khoảng 10 - 15cm. Trước khi cho đèn dầu vào buồng ấp cần điều chỉnh cho lửa của đèn dầu ở mức vừa phải và không có khỏi đen bốc lên. Tầng trên (ở trên miếng tôn) các bạn dùng rơm bện thành ổ trứng sau đó đặt ở trên miếng tôn. Đặt thêm một khay nước bên trên miếng tôn để nước bay hơi tạo độ ẩm trong quá trình ấp. 
Về phần điều chỉnh nhiệt độ, các bạn chú ý dùng nhiệt kế để đo sao cho nhiệt độ luôn ổn định ở mức 37,5 độ C là được. Có thể tăng giảm số lượng đèn dầu để điều chỉnh nhiệt độ trong buồng ấp và chú ý thêm dầu cho đèn khi cần thiết.
Như vậy, cách ấp trứng bằng đèn dầu vừa nêu trên cũng khá đơn giản. Việc xây buồng ấp cũng không phải là khó nhưng vấn đề khó ở đây là làm sao để đảm bảo được nhiệt độ ấp duy trì được ổn định vì buồng ấp được xây bằng gạch, khi thời tiết môi trường thay đổi cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệt độ bên trong. Do đó, để nắm được kỹ thuật và thực hiện đạt hiệu quả cao không phải là dễ. Lời khuyên của Mactech là bạn nên tham khảo cách ấp này chứ không nên thực hiện vì cần nhiêu thời gian cũng như công sức để thử nghiệm và rút kinh nghiệm. Thời gian đó bạn có thể dùng các máy ấp trứng hiện nay sẽ cho hiệu quả tốt và ổn định hơn nhiều.

Bình luận cho bài viết này:

Bạn đang xem bài viết: Cách ấp trứng gà bằng đèn dầu, nguyên lý và cách thực hiện

logo mactech
Trụ sở Mactech Việt Nam
  • Địa chỉ: Số 42, ngõ 193 Định Công Hạ, Hoàng Mai, Hà Nội
  • Hotline: 0987.103.963
  • Email: mactechvietnam@gmail.com
Chi nhánh TP HCM
  • Chi nhánh 1 TP HCM: 224/13/1 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP HCM
  • SĐT: 0989.003.996

  • Chi nhánh 2 TP HCM: C68/2 Đường số 2, Ấp Mỹ Hòa, Xuân Thới Đông, Hooc Môn, TP HCM
  • SĐT: 0986.890.832