Cách ấp trứng gà tại nhà, chọn phương pháp ấp nào phù hợp nhất

Nếu bạn đang muốn ấp trứng gà tại nhà thì có rất nhiều cách ấp như cách ấp trứng gà tự nhiên, ấp trứng gà bằng máy, cách ấp trứng gà bằng thùng xốp, cách ấp trứng gà bằng bóng đèn, cách ấp trứng gà bằng trấu, thóc lép, cách ấp trứng gà bằng đèn dầu, ... mỗi cách ấp lại có ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên cách ấp trứng gà tại nhà tốt nhất bạn nên chọn là ấp bằng máy ấp trứng hoặc cho gà ấp tự nhiên. Các cách khác cũng có ưu nhược điểm riêng nhưng các bạn chỉ nên tham khảo. Tại sao lại như vậy, hãy xem phần giải thích ngay sau đây từ Mactech nhé.
Cách ấp trứng gà tại nhà

Một số cách ấp trứng gà tại nhà

Để ấp trứng gà tại nhà có nhiều cách, một số cách được mọi người biết đến có thể kể ra như sau:
  • Tự chế máy ấp trứng: ngoài việc mua máy ấp trứng thì các bạn cũng có thể làm một máy ấp trứng tự chế để ấp trứng gà. Cách làm máy ấp trứng gà rất đơn giản và chi phí để làm máy ấp trứng tự chế chỉ khoảng trên dưới 100 ngàn. Tuy loại máy ấp tự chế này chỉ là loại máy ấp trứng mini nhưng như vậy là đủ để bạn có thể ấp trứng mà không cần đến gà mẹ.
  • Dùng máy ấp trứng gà: cách ấp trứng gà tại nhà đơn giản nhất là dùng máy ấp trứng gà để ấp. Có rất nhiều loại máy ấp trứng gà được bán trên thị trường với mức giá từ cao đến thấp từ rẻ tới đắt. Bạn chỉ cần chọn một loại máy ấp phù hợp với nhu cầu là có thể ấp được trứng mà không cần gà mẹ.
  • Ấp trứng gà bằng trấu: cách ấp trứng gà bằng trấu khá phức tạp đòi hỏi cần phải có kinh nghiệm mới ấp cho hiệu quả tốt được. Cách ấp này nguyên lý là rang trấu cho nóng rồi tận dụng nhiệt mà trấu nóng tỏa ra giúp phôi trứng có đủ nhiệt độ phát triển.
  • Ấp trứng gà bằng hơi nước nóng: cách ấp này cần đun sôi nước rồi dẫn hơi nước đó để ấp trứng. Nguyên lý là như vậy nhưng thực tế cách ấp này cũng cần điều chỉnh và có kinh nghiệm nếu không rất khó ấp thành công.
  • Ấp trứng gà bằng đèn dầu: cách này có nguyên lý tương tự như cách ấp trứng bằng trấu ở trên, điểm khác biệt nguồn nhiệt tỏa ra để ấp trứng không phải là trấu nóng mà là từ đèn dầu. Một lò ấp bằng đèn dầu có khi phải cần đến vài chục chiếc đèn dầu chứ không hề ít.
  • Cho loài khác ấp hộ: ngoài việc dùng các phương pháp khác để ấp thay cho gà mẹ thì vẫn còn một phương pháp không cần gà mẹ vẫn ấp được đó là cho trứng gà để các loại gia cầm khác ấp thay. Tuy cách ấp trứng gà tại nhà này sẽ khiến tỉ lệ nở của trứng không cao nhưng đây cũng là một cách để ấp trứng tại nhà có thể thực hiện được.
Cách ấp trứng gà tại nhà

Chọn cách ấp nào phù hợp

Như các cách ấp trứng gà tại nhà vừa kể trên thì có thể thấy rằng các cách ấp thủ công như ấp bằng trấu, ấp bằng hơi nước nóng, cho loài khác ấp thay, ấp bằng đèn dầu, tự chế máy ấp trứng đều tương đối khó thực hiện, cho tỉ lệ nở thấp. Cách ấp khả thi nhất cho tỉ lệ nở cao, dễ thực hiện là dùng máy ấp trứng tự động hoặc cho gà mái ấp tự nhiên. Hai cách này đơn giản và cho tỉ lệ nở cao. Cách ấp bằng máy có thể cho tỉ lệ nở lên đến trên 90%, còn cách ấp trứng gà tự nhiên có thể cho tỉ lệ nở từ 70% trở lên.
Như vậy, Nếu bạn là người thích chế tạo máy thì có thể tham khảo để tự chế máy ấp trứng. Nếu không thì lời khuyên là bạn nên mua máy ấp trứng hoặc cho gà ấp tự nhiên là cách ấp trứng gà tại nhà tốt nhất hiện nay.

Bình luận cho bài viết này:

Bạn đang xem bài viết: Cách ấp trứng gà tại nhà, chọn phương pháp ấp nào phù hợp nhất

logo mactech
Trụ sở Mactech Việt Nam
  • Địa chỉ: Số 42, ngõ 193 Định Công Hạ, Hoàng Mai, Hà Nội
  • Hotline: 0987.103.963
  • Email: mactechvietnam@gmail.com
Chi nhánh TP HCM
  • Chi nhánh 1 TP HCM: 224/13/1 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP HCM
  • SĐT: 0989.003.996

  • Chi nhánh 2 TP HCM: C68/2 Đường số 2, Ấp Mỹ Hòa, Xuân Thới Đông, Hooc Môn, TP HCM
  • SĐT: 0986.890.832